1. Trong hàng trăm ngàn người bán hàng online chỉ <20% người bán hàng hiệu quả
    Hơn 95% người từ Google Adword đến website, rời khỏi website mà không mua hàng.
    Hơn 98% người từ Facebook Ads đến website mà không mua hàng.
    => Vì đa số đều cố gắn BÁN HÀNG NGAY TỪ ĐẦU!!! chưa tạo dựng được uy tín: đây là những người đầu tiên đến website, chưa hiểu rõ về website, chưa có niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ, uy tín của website thì khả năng họ quyết định mua hàng rất thấp.

    1. Xây dựng hệ thống thu hút  và chăm sóc khách hàng:
      - Không cố gắn bán hàng khi mới tiếp xúc.
      - Ưu tiên số 01 khi mới tiếp xúc là xây dựng mối quan hệ với KH tiềm năng.
      - Chỉ bán hàng khi KH tiềm năng đã hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và uy tín của người bán.
      - B1: Thu hút khách ghé thăm website (visitor) vào tập hợp KH tiềm năng (lead): tặng 1 quyền lợi miễn phí đổi lại KH sẽ đăng ký email để nhận(lead magmet – nam châm thu hút KH được đặt tại các trang Sale page, “lead capture page”)      
      - B2: Chăm sóc KH tiềm năng và bán hàng: thiết lập lịch gửi lần lượt các thông tin hữu ích cho KH ngoài xây dựng mối quan hệ còn giúp xây dựng hình ảnh chuyên gia cho bạn.
      - B3: bán hàng, gửi mail giới thiệu và bán hàng cho KH sản phẩm đầu tiên , nên bắt đầu với 1 sản phẩm có giá thấp, cực kỳ hấp dẫn mà KH khó có thể từ chối.Mục tiêu tối thượng là khuyến khích KH tiềm năng có 1 giao dịch mua hàng đầu tiên với bạn . Sau đó up selldownsell  
      * Xây dựng được Data khách hàng tiềm năng, bán hàng thông qua email marketing miễn phí! Đây là khoản tiết kiệm cực kỳ lớn.
    2. mohinhmaketing

MỘT SỐ SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI ÁP DỤNG ONLINE MARKETING:

  1. 1.Online marketing chỉ dành cho các sản phẩm tiêu dùng  : các sản phẩm kỹ thuật, dịch vụ thường được nghiên cứu kỹ lưỡng trên online trước khi mua do giá trị cao => đa số sản phẩm dịch vụ đều có thể áp dụng marketing online để thu hút KH và bán hàng 1 cách hiệu quả.
  2. Thiết kế website mà không có chỉ đạo qui hoạch hiệu quả: sai lầm nghiêm trọng: web giống giống các trang khác mà không có sự khác biệt, không thân thiện người dùng.
  3. 2. Chỉ xây dựng website mà không áp dụng online marketing: có hơn 1 tỉ website làm sao KH biết đến ta?
  4. 3. Kỳ vọng quá mức vào SEO: thời gian lâu, không bền vững, lâu dài do Google thường xuyên thay thuật toán, lượng traffice không đủ. SEO chỉ là 1 kênh phụ, trong năm đầu không nên áp dụng.

Không có kiến thức về marketing online nên không thể giám sát công việc của Agency.

Hãy tưởng tượng bạn là chủ của 1 cửa hàng lộng lẫy nhưng giữa sa mạc, không  1 bóng người - đó chính là viễn cảnh của 1 website không có traffic- traffice chính là không khí là nguồn sống của website.

  1. Xây dựng website chỉ là 1% đoạn đường. Để bán được hàng bạn cần phải thu hút thật nhiều khách hàng đến Website.
  2. Các kênh online marketing phổ biến:
    - Tiếp thị tìm kiếm (SEM) : SEO  Google  , Google Adword
    - Mạng  xã hội: Facebook, twitter, linked in
    - Banner quảng cáo: hiệu quả không cao, chỉ giúp đưa thương hiệu của bạn vào tiềm thức của khách hàng vì họ nhìn thấy thương hiệu của bạn thường xuyên.
  3. 1. Google Adword : phổ biến nhất hiện nay:
    - Chỉ trả tiền khi nhấp chuột.
    - Đánh đúng đối tượng có nhu cầu.
    - Linh hoạt.
    - Khả năng kiểm soát ngân sách cao.
    - Cạnh tranh ngày càng cao => giá mua click càng cao.
    - Chỉ đến khi khách hàng tìm kiếm mới có cơ hội tiếp cận họ.
    - Không dễ thành công nếu không hiểu rõ và sử dụng thuần thục.
  4. 68491e1041b872157c292603293195b1
  5. Google Adword
  6. 2. Facebook Ads: giá thầu rẻ hơn
    - Lượng người dùng khổng lồ.
    - Khả năng nhắm mục tiêu tuyệt vời.
    - Đấu thầu linh hoạt, khả năng kiểm soát ngân sách cao.
    - Giá rẻ nhất.
    - Phức tạp, dễ bị lãng phí, không dễ bán hàng thành công, thay đổi chính sách thường xuyên.
  7. facebook ads
  8. Facebook Ads

3. Tối ưu hóa tìm kiếm : SEO
- Gia tăng số lượng truy cập về website miễn phí.
- Lượng traffic “tiềm năng”.
- Thời gian để có kết quả lâu.
- Lượng traffic đạt được không lớn.
- Kết quả không chắc chắn vì google thay đổi thuật toán thường xuyên, cạnh tranh rất cao.
- Đòi hỏi kỹ năng tạo nội dung hay.
- Chỉ sử dụng như là 1 kênh phụ cho quảng cáo Goolge và Facebook.  

SEO - tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google 

Để bán được hàng bạn cần phải thu hút thật nhiều khách hàng đến Website.

Một trong những điều kiện cần để kinh doanh thành công là phải có thị trường cho sản phẩm và sản phẩm của ta phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.

Ngày nay nhờ internet ta có thể thực hiện các nghiên cứu này hoàn toàn  miễn phí, trong 1 phạm vi nhất định.

  1. Tầm quan trọng của nghiên cứu nhu cầu khách hàng:
    Giúp ta trả lời 2 câu hỏi nền tảng:
    1. Sản phẩm của bạn có thị trường hay không?
    2. Tiện ích / tính năng cốt lõi kh mong muốn. ( có ai muốn mua sản phẩm mà bạn định bán hay không?)
    Có 2 tình huống xảy ra:
    1. Không có thị trường, hoặc rất nhỏ: rủi ro cao, có thể cân nhắc rút lui hoặc thử nghiệm rất thận trọng.
    2. Có thị trường: nhiều tự tin hơn, nên tiếp tục thử nghiệm trước khi đầu tư lớn.
    Hiểu rõ tiện ích / tính năng cốt lõi mà khách hàng tìm kiếm giúp:
    1. Xây dựng tính năng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu.
    2. Phát hiện thị trường “nghách” mới.
    3. Định hướng truyền thông, đánh đúng nhu cầu khách hàng.

  2. Điều này mang lại lợi ích rất lớn đó là:
    1. Giảm rủi ro khởi nghiệp kinh doanh.
    2. Tăng khả năng thành công nhờ tạo ra sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
  3. Cách nghiên cứu độ lớn tiềm năng của thị trường.
    Trả lời 2 câu hỏi:
    1. Có thị trường cho sản phẩm của bạn không?
    2. Qui mô tiềm năng thị trường.
    Để đánh giá độ lớn tiềm năng của thị trường, tra có thể áp dụng 2 công cụ miễn phí:
    1. Google Keyword Planner:
    Keyword planner là công cụ miễn phí của Google.
    Để sử dụng công cụ này ta chỉ cần có tài khoản Google Adwords.
    Công cụ này cho biết “lượng tìm kiếm” của một từ khóa tại một vùng địa lý.Và lượng tìm kiếm của các  từ khóa liên quan.
    => Giúp ta đánh giá được thị trường tiềm năng của sản phẩm đó.Ngược lại, nếu lượng tìm kiếm thấp: rủi ro cao, thận trọng
    Sử dụng Keyword planner dễ dàng, cho kết quả nhanh chóng, miễn phí
  4. Google Keyword Planner
  5. 2. Facebook Insight Audience :
    FB sở hữu kho dữ liệu khổng lồ về người dùng => số lượng người yêu thích một sản phẩm nào đó.
    Giúp ta đánh giá qui mô thị trường tiềm năng của sản phẩm… 
    Sử dụng Audience insight: Miễn phí!
    Đăng nhập vào Facebook và đánh địa chỉ:
    https://www.facebook.com/ads/audience_insights/
    Đây là 1 công cụ rất hữu ích giúp ước lượng qui mô thị trường.
    Bạn nên làm quen ngay với Audience insight.

Cách nghiên cứu tâm lý khách hàng:
Trả lời câu hỏi: tiện ích/ tính năng cốt lõi khách hàng tìm kiếm từ sản phẩm ta định cung cấp? => phát triển sản phẩm, truyền thông hiệu quả.
Vào Fanpage của sản phẩm cùng loại:
Chú ý các bình luận của thành viên: họ thích/không thích gì…để hiểu rõ những lợi ích cốt lõi họ tiềm kiếm từ sản phẩm.

Bạn có muốn tăng doanh số gấp 3 lần mà không tốn 1 chi phí quảng cáo nào không? Điều này có thể thực hiện được bằng cách quy hoạch thiết kế website hiệu quả.
Nhiều người không chú ý đến yếu tố này nên hiệu quả bán hàng kém thậm chí không đủ bù đắp chi phí quảng cáo.

  1. Tầm quan trọng của quy hoạch thiết kế website hiệu quả:
    Trên online, chỉ có 5-7s để tạo ấn tượng với khách hàng.
    Cửa hàng không tương tất, gọn gàng có tính thuyết phục thì có bao nhiêu khách ghé thăm website đi nữa thì họ cũng sẽ rời khỏi mà không mua hàng. Nếu không bán được hàng, chi phí marketing online để thu hút khách hàng sẽ lãng phí: Đáng tiếc!!!
  2. Để bán hàng online hiệu quả, website phải được tối ưu hóa cho việc thu hút khách hàng & bán hàng. => Điều này cần thực hiện trước các hoạt động marketing online để thu hút khách hàng vào thăm website.
  3. Cơ hội cho người quy hoạch thiết kế website hiệu quả: thu hút khách hàng & bán hàng ở chi phí thấp nhất.
  4. Sai lầm phổ biến khi thiết kế website :
    Giao hẵn việc thiết kế website cho các công ty thiết kế, không có định hướng quy hoạch nào.=>Website chung chung, không tối ưu hóa cho việc thu hút khách hàng & bán hàng => Lãng phí nguồn lực, doanh số thấp, thua lỗ…
  5. 5 yếu tố quan trọng:
    1. Định vị và lợi thế bán hàng độc đáo. Giúp khách hàng trả lời vì sao họ nên mua sản phẩm của bạn => cần đặt ở vị trí bắt mắt, nổi bật, để khách hàng dễ dàng nhìn thấy   
    2. Sản phẩm: hình ảnh đẹp, bắt mắt. Sản phẩm là thông tin khách hàng cần biết nhất ở 1 website – 1 tấm hình bằng ngàn lời nói.
    3. Lời kêu gọi hành động: mua ngay, đăng ký ngay… Khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động mong muốn: hãy đặt hàng, hãy gọi chúng tôi, cho vào giỏ hàng, hãy đăng ký…=> khi được kêu gọi, tỉ lệ khách hàng hành động tăng gấp 3 lần. 5-7s để giữ chân khách hàng nên hãy đặt ở vị trí dễ nhìn thấy.
    4. Cam kết chất lượng và bảo hành : vd hoàn lại 100% nếu không đáp ứng đúng yêu cầu, miễn phí đổi trả, dùng thử 7 ngày…
    5. Khách hàng nói về chúng tôi.
  6. Sai lầm phổ biến khi thiết kế website
  7. Tăng 3 lần doanh số ? :==> chuyện nhỏ
    - Quy hoạch lời kêu gọi hành động : 3
    - Quy hoạch Sản phẩm: 1.5
    - Quy hoạch cam kết chất lượng & bảo hành: 1.5
    - Định vị và lợi thế bán hàng độc đáo: 1.5
    - Khách hàng nói về chúng tôi : 1.5
  8. ==> 9 lần.

Quy hoạch thiết kế web hiệu quả rất quan trọng: giúp tăng doanh số nhiều lần, bán hàng hiệu quả, hạn chế lãng phí.Ngược lại gây lãng phí, doanh số thấp => thua lỗ

Dù bạn là doanh nhân, người muốn khởi nghiệp, nhân viên Marketing online, bán hàng hay sinh viên – cơ hội này đều dành cho bạn.

Vì sao Internet đang mang lại những cơ hội bán hàng to lớn cho chúng ta:

  1. 1.Lượng người dùng khổng lồ
    - 45 triệu người Việt Nam (48% dân số ) đang dùng Internet và con số này ngày càng tăng lên.
    - 36 triệu người Việt Namdùng smartphone truy cập Internet.
    - 30 triệu người Việt Namdùng Facebook ít nhất 2,5h/ngày.
    - Đây là con số khổng lồ, và Việt Namđang sếp thứ 6 tại Châu Á.
    - Đa số mọi người bắt đầu mua sắm bằng tìm kiếm thông tin trên Internet. Hàng triệu người đã mua sắm online.
    ==>Với lượng người dùng khổng lồ như vậy thì, Internet là kênh tiếp thị, bán hàng cực kỳ tiềm năng.
  2. facebook banking lieu co tro thanh hien thuc
  3. Lượng người dùng Internet khổng lồ tại Việt Nam
  1. 2.Chi phí bán hàng thấp.
    Trên Internet, bạn có thể khởi sự kinh doanh với mức đầu tư ban đầu thấp, bạn không cần cửa hàng, kho bãi, văn phòng. Chỉ với 1 website trị giá dưới 4tr đồng là có thể bắt đầu kinh doanh.Bên cạnh đó chi phí thu hút khách hàng và bán hàng online khá thấp.Bạn có thể bắt đầu với chỉ 1usd/ngày, tức là bằng 1 ly café.
  2. Cụ thể bạn có thể thu hút khách hàng bằng các công cụ quảng cáo Google hay Facebook.Các công cụ này cho phép bạn có thể bắt đầu với bất kỳ ngân sách nào, chẳng hạn như 1usd/ngày.Điều này chưa từng có, trước đây chỉ cần đặt 1 trang quảng cáo trên báo, bạn dễ dàng phải trả hơn 10tr rồi.Thậm chí bạn có thể tạo 1 trang Fanpage miễn phí trên Facebook.Ở đây xin chú thích là tôi không nói tạo 1 trang Facebook Fanpage để bán hàng hoặc 1 website rẻ tiền là cách làm hiệu quả nhất, cách làm này chỉ phù hợp trong giai đoạn đầu, đặc biệt là giai đoạn thử nghiệm, về lâu dài cần làm cách khác thì mới đạt hiệu quả cao.
  3. Kinh nghiệm cho thấy khi đã thuần thục, chi phí thu hút khách hàng & bán hàng với Marketing online là rẻ nhất. Rẻ hơn TV, báo, đài, thậm chí là phát tờ rơi.
  4. Chi phí kinh doanh online là thấp nhất
  5. 3.Khả năng nhắm mục tiêu chính xác:
    Với online bạn có thể tiếp cận khách hàng khi họ đang tìm kiếm thông tin sản phẩm của bạn.Vâng, với sự phổ biến của Google, nhiều người bắt đầu lên Google để tìm kiếm thông tin, áp dụng quảng cáo của Google cho phép ta tiếp cận khách hàng ngay tại thời điểm này để giới thiệu về sản phẩm – dịch vụ của bạn.
    VD: Hơn 100 ngàn lượt tìm kiếm / tháng về dịch vụ thẩm mỹ tại VN.Giả sử bạn là 1 thẩm mỹ viện thì còn gì tuyệt vời hơn khi mà bạn tiếp cận được những khách hàng đã có nhu cầu, đang tìm kiếm thông tin.Điều này giúp hiệu quả bán hàng rất cao.
  6. Khả năng nhắm mục tiêu chính xác của Google Adwords
  7. Tương tự như quảng cáo Google, Facebook cũng có năng lực nhắm mục tiêu cực kỳ chính xác.Ta có thể nhắm mục tiêu theo nhiều tiêu chí khác nhau như giới tính, tuổi tác, khu vực địa lý, sở thích…
    Đây là điều chưa từng có, trong Marketing truyền thống, hơn 50% người xem quảng cáo không phải là khách hàng mục tiêu của bạn.
    Câu nói vui trong Marketing truyền thống là: 1 nửa chi phí quảng cáo của tôi là lãng phí- tôi chỉ không biết nửa nào.
    Vì vậy khả năng nhắm mục tiêu chính xác của Marketing online là điều chưa từng có trong online marketing, nhờ khả năng nhắm mục tiêu chính xác & đo lường tối ưu hóa hiệu quả => tăng hiệu quả bán hàng và giảm thiểu lãng phí.

  8. 4.Sự linh hoat:
    Ngân sách tối thiểu chỉ 1$/ngày.
    Bật / tắt bắt kỳ lúc nào.
    Nếu so với quảng cáo trên TV là 1500$ hay trên báo là 500$ thì bạn sẽ hình dung được sự uyển chuyển, linh hoạt của quảng cáo trên Internet.
    => Thuận lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách quảng cáo thấp.

5.Phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh:
Bán hàng online phù hợp với đã số sản phẩm: từ sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ, kỹ thuật…

Nhiều người nghĩ bán hàng online chỉ phù hợp với sản phẩm tiêu dùng như sách, quần áo, đồ điện tử…Điều này không đúng, suy nghĩ như vậy bạn đã bỏ qua cơ hội bán hàng, hàng chục ngàn khách hàng đang tìm các sản phẩm khác nhau trên Internet, từ tiêu dùng, kỹ thuật đến dịch vụ.

Đây là báo cáo trên Google, mỗi tháng ta thấy có: 6.600 người tìm kiếm “ thiết kế nội thất”..

==>Đừng chần chờ gì nữa, hãy bắt đầu ngay.

6.Cơ hội thực:
Mua bán online là xu hướng lâu dài và ngày càng mạnh mẽ.Thế giới đang bắt đầu thời kỳ “Internet of things” : máy tính, smartphone, tablet, đồng hồ, xe hơi,TV….Cuộc sống của con người đang di chuyển mạnh mẽ lên Internet.Bình quân chúng ta sống ở đây hơn 10h/ngày – đây là xu hướng không thể đảo ngược